การจัดการความรู้ผ่านวัฒนธรรม Google
Inc.
(Credit : Jitsupa Chin)
Google เริ่มก่อตั้ง
ปี ค.ศ.1998 ก่อตั้งโดยแลร์รี่ เพจและเซอร์เกย์ บริน
กูเกิ้ลเป็นที่รู้จักทั่วโลกจาก เว็บไซต์เซิร์ทเอนจิ้นที่มีผู้ใช้มากที่สุด กู้เกิ้ลเติบโตและเริ่มเข้าตลาดหลักทรัพย์เมื่อ
ปี ค.ศ. 2004 ที่ตั้งสำนักงานกระจายอยู่ทั่วโลกสำนักงานใหญ่
เมาเทนวิว แคริฟอเนีย ปัจจุบันมูลค่าแบรนด์ของบริษัท ถูกประเมินไว้ที่ 173,652 ล้านเหรียญ ซึ่งยังเป็นรองบริษัท Apple แต่เมื่อไม่นานมานี้กูเกิ้ลได้ปรับโครงสร้างก่อตั้ง
Alphabet เข้าไปควบคุมในเครือแทนรวมถึงกูเกิ้ลด้วย
ซึ่งนักวิชาการคาดการว่าแนวโน้มด้านธุรกิจของ
google/Alphabet ในอนาคตจะสามารถครองตำแหน่งบริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์สูงสุดของโลกได้แน่นอน
แสดงให้เห็นว่าจากข้อมูลดังกล่าวเห็นได้ชัดถึงความสำเร็จของกูเกิ้ลในด้านการดำเนินธุรกิจ
ในด้านความสำเร็จของกูเกิ้ล ความสำเร็จขององค์กรหนึ่งย่อมเกิดจากองค์ประกอบหลายๆด้านมารวมกัน ไม่ว่าจะเป็นด้านการบริหาร ด้านการเงิน และอื่นๆ แต่สิง่ที่เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สามารถทำให้กูเกิ้ลประสบความสำเร็จอีกอย่างหนึ่ง
คือสิ่งที่เรียกว่า “นวัตกรรม” ที่มาจากการจัดการความรู้ ซึ่งสิ่งนี้ทำให้กูเกิ้ลสามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่สามารถสร้างประโยชน์กับองค์กร และสังคมในด้านต่างๆมากมาย โดยผลิตภัณฑ์ของกูเกิ้ล เช่น Google Search,Google Maps,Chrome,Google Street View,Project
Ara,Android,Google Drive
คำกล่าวที่ว่า "Google บริษัทที่มีความแตกต่าง
แต่พนักงานมีความสุขที่สุดในโลก" มาจากการกำหนด วิสัยทัศน์ พันธกิจ รวมถึงโครงสร้าง
และการทำงานขององค์กรของกู้เกิ้ล ที่ให้ความสำคัญบุคลากร โดยใช้วัฒนธรรมขององค์กรควบคุม
โดยกูเกิ้ลเห็นว่าวัฒนธรรมองค์กรนั้นสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ให้เกิดขึ้นมาได้ โดยใช้การจัดการความรู้ของ google
ผ่านวัฒนธรรมองค์กร
วัฒนธรรมองค์กรของกูเกิ้ลเน้นไปที่บุคลากร
โดยนิยามว่า “บุคลากรคือผู้ที่ทำให้กูเกิ้ลเป็นบริษัทในแบบที่เป็นอยู่”
แสดงให้เห็นว่าองค์กรจะเป็นแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับบุคลากร กูเกิ้ลจะพิจารณารับบุคลากรเข้าทำงาน
จะดูจากบุคคลที่มีความฉลาดและความมุ่งมั่น และให้ความสำคัญต่อความสามารถมากกว่าประสบการณ์
มีเป้าหมายและวิสัยทัศน์ตรงกับองค์กร สิ่งที่สำคัญคือจะเน้นความแตกต่างของบุุคลากรด้านต่างๆ
พนักงานของกูเกิ้ลมาจากทุกชนชั้น มีภาษาที่ใช้แตกต่างหลากหลาย มหาลัยหลากหลาย อายุ เพศ และ อื่นๆ อีกทั้งวัฒนธรรมกูเกิ้ลยังสนับสนุนความสนใจบุุคลากรหรืองานอดิเรกของบุคลากรที่มีความแตกต่างกัน เช่นการปั่นจักรยาน การเลี้ยงผึ้ง ปีนเขา จนถึงเล่นจานร่อน และเต้นรำแบบบอลรูม เพราะกูเกิ้ลเห็นว่าวัฒนธรรมที่เปิดกว้าง
เป็นที่มาของเชื่อมโยงความรู้ที่หลากหลายอันนำมาซึ่งนวัตกรรม
ส่วนวัฒนธรรมในการทำงานของกูเกิ้ลนั้น
จะเน้นให้ทุกคนเป็นผู้มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง เน้นการแบ่งปันความคิดและความเห็นต่างๆ
อย่างไม่เป็นทางการ ให้พนักงานเกิดความสบายผ่อนคลายในการแสดงความคิดเห็น เช่น
การประชุมรวม (“TGIF”)ประจำสัปดาห์ การประชุมผ่านอีเมล์ การพบปะนั่งคุยที่คาเฟ่กาแฟในกูเกิ้ล
อีกทั้งวัฒนธรรมของกูเกิ้ลยังเปิดโอกาสให้พนักงานถามคำถามโดยตรงกับแลร์รี่
เซอร์เกย์ และผู้บริหารท่านอื่นๆ เกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ของบริษัท และเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็น
แลกเปลี่ยนความรู้ กับผู้บริหาร เช่น กิจกรรมเสนอนวัตกรรมต่อผู้บริหาร
กิจกรรมกีฬาสร้างการทำงานเป็นทีม ทั้งนี้จะก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนถ่ายเทความรู้ระหว่างบุคคลสู่บุคคล
กูเกิ้ลได้บัญญัติศัพท์ขึ้นภายในองค์กร Googleyness (N.) หมายความว่า
ความถ่อมตัว ช่างสงสัย รู้กาลเทศะ ความมุ่งมั่นสู่ความสำเร็จ รักการเรียนรู้
รับผิดชอบ และ ปรับตัวได้ นิยามรวมๆ สื่อถึงวิธีการคิด
วิธีการทำงานของคนในองค์กรกูเกิ้ล ที่เน้นทำสิ่งที่ถูกต้อง (Do the right
thing) ทำอย่างมั่นใจ (Being proactive) มองเป้าหมายเป็นหลัก
(Being focused) ทำให้เกินเป้าหมายอยู่เสมอ (Go for
the extra mile) คิดนอกกรอบ ให้รางวัลกับตัวเอง
ในด้านโครงสร้างพื้นฐานของกูเกิ้ล
สำนักงาน และคาเฟ่ของกูเกิ้ลได้รับการออกแบบเพื่อสนับสนุนให้เกิดการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคลากร
ภายในทีมและต่างทีม และเพื่อจุดประกายให้เกิดการสนทนากันเกี่ยวกับเรื่องงาน รวมถึงเรื่องสนุกสนานต่างๆ
เช่น ห้องอาหาร คาเฟ่กาแฟ ไวท์บอร์ดบอร์ดเขียนไอเดีย
สวัสดิการของกูเกิ้ล เช่น อาหารเช้า อาหารกลางวัน และอาหารเย็นฟรี,ดูแลรักษาสุขภาพฟรี,ทันตกรรมฟรี,มีแพทย์ให้คำปรึกษาทางเว็บไซต์,ตัดผมฟรี,ซักแห้งฟรี,บริการนวดฟรี,โรงยิมและสระว่ายน้ำ,บริการรถไฮบริด,ที่งีบหลับ,มีวิดีโอเกม และ ประมาณการเงินเดือน การฝึกงาน ตำแหน่ง Software Engineer 5,800 ดอลล่าร์ หรือ ประมาณ 180,000 บาท


เชื่อมโยง Google กับการจัดการความรู้ กู้เกิ้ลเป็นองค์กรที่สามารถบรรลุเป้าหมายการทำงาน
บรรลุเป้าหมายการพัฒนาคน และบรรลุเป้าหมายการพัฒนาองค์กรไปสู่การเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรม
(Innovation Organization)
โดยการนำวัฒนธรรมองค์กร (Organizational Culture) มาใช้บริหารจัดการองค์ความรู้เน้นตัวบุคลากร
และนำความชำนาญที่แฝงเร้นในตัวคน (Tacit Knowledge) ออกมาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้แบบ (Socialization และ Combination) อีกทั้งยังมีการจัดเก็บและตกแต่งให้ง่ายต่อการใช้งาน
ทำให้มีประโยชน์เพิ่มขึ้นในรูปโปรมแกรมหรือแอพพลิเคชั่นต่างๆ มีการต่อยอดให้ใช้งานง่ายขึ้น
โดยดูความเหมาะสมและสภาพความเป็นจริงในการใช้งานความรู้นั้นๆ ซึ่งหลักสำคัญของการจัดการความรู้กูเกิ้ลมี
คือ กระบวนการจัดการความสัมพันธ์ระหว่างคน โดยให้ความสำคัญกับความสามารถของตนเอง
และการทำงานร่วมกัน การจัดกิจกรรมการทำงานเน้นให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการทำงานให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด
เหล่านี้แสดงให้เห็นว่ากูเกิ้ล ได้มีการพัฒนาตั้งแต่
การจัดการความรู้ (Knowledge
Management) องค์การแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) จนกลายเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรม (Innovation Organization) ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้คือ สามารถสร้างนวัตกรรมต่างๆ ให้เกิดขึ้นกับองค์กร อีกทั้ง
สร้างประโยชน์แก่องค์กร และสังคมได้อย่างแท้จริง
อ้างอิง
Google Thailand : http://www.google.co.th/intl/th/about/company/facts/culture
Alphabet : https://abc.xyz
การการขับเคลื่อนองค์กรด้วยนวัตกรรม โดย คุณอริยะ
พนมยงค์ : https://youtu.be/wNVUjAW8uVc