ความเป็นมาของการจัดการความรู้

         ปกติแล้วธรรมชาติของมนุษย์มีการถ่ายทอดความรู้และภูมิปัญญาจากรุ่นสู่รุ่นโดยวิธีต่างๆ เช่น พูดคุย,สอน,จดจำ,สังเกต  ซึ่งในยุคปัจจุบัน หน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ มีการแข่งขันและการเปลี่ยนแปลงเพิ่มมากขึ้น ในส่วนของการใช้โประโยชน์ความรู้ ประสบการณ์ และเทคโนโลยีก็มีมากขึ้นเช่นกัน จึงเกิดความจำเป็นที่จะต้องบริหารจัดการความรู้ที่มีอยู่อย่างเป็นระบบ เพื่อให้บุคลากรภายในองค์กรนำไปใช้ได้ โดยมีองค์ประกอบของการจัดการความรู้ 3 ส่วน ได้แก่ บุคคล,เทคโนโลยี,กระบวนการความรู้ ซึ่งในปัจจัยส่วนบุคคลคือปัจจัยที่สำคัญที่สุด ที่จะทำให้ ปัจจัยทั้ง 3 ส่วน สามารถเชื่อมโยงกันได้

          ก่อนที่เราจะรู้ว่าการจัดการความรู้ (KM : Knowledge Management) หมายถึงอะไร คืออะไร และทำให้เกิดขึ้นในองค์กรได้อย่างไร เรามาดูกันว่าถ้ามี ระบบ KM เกิดขึ้นภายในองค์กรแล้ว จะทำให้เกิดประโยชน์ ต่อ บุคคล หน่วยงาน และองค์กรอย่างไรบ้าง

(Credit : Intoto Knowledge)

เนื้อหา : เนื้อหาดังกล่าวได้แสดงให้เห็นปัญหาต่างๆอันเกิดจากการที่องค์กรเสียบุคลที่มีความรู้ และประสบการณ์ ซึ่งผลที่ตามมาคือ ผลของการดำเนินงานลดลง การเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายในการหาบุคคลมาปฏิบัติงานแทน ผู้ที่ปฏิบัติงานแทนขาดความรู้และประสบการณ์ จนทำให้เกิดอันตรายในการทำงานเป็นต้น ซึ่งเมื่อมีการใช้หลักการจัดการความรู้เข้ามาใช้ในการทำงาน ผลลัพธ์คือปัญหาดังกล่าวหายไป โดยตัวอย่างวิธีการจัดการความรู้ คือ 
1. ระบุบุคคลสำคัญ ความเชี่ยวชาญสำคัญที่เกี่ยวข้องกับองค์กร ถ้าขาดไปแล้วเกิดผลเสียร้ายแรงกับองค์กร เช่น Sales ที่มีความสามารถ 
         2. ให้ Sales มาแชร์ความรู้ วิธีขายของ ข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้อง และข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการขาย 
         3. จัดทำองค์ความรู้ ดังกล่าวอยู่ในองค์กรต่อไป ด้วยวิธีต่างๆ เช่น เช่นจัดทำระบบขอมูลลูกค้า บันทึกวิธีขั้นตอนการขาย อีกทั้งตรวจสอบด้วยว่าการปฏิบัติงานปกติเป็นอย่างไร สามารถทำให้ดีขึ้นได้หรือไม่

ผลจากวิธีการดังกล่าว ทำให้การทำงาน ไม่เสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ เกิดอันตรายลดน้อยลง ไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มในการจัดการทรัพยากรบุคคล ประสิทธิผลการปฏิบัติงานเพิ่มมากขึ้น อีกทั้ง ความรู้ วิธีการปฏิบัติงาน และประสบการณ์ต่างๆ ยังคงอยู่ภายในองค์กร ต่อไป

         ซึ่งจุดประสงค์ที่แท้จริงของการจัดการความรู้ (กพร.) มีไว้เพื่อยกระดับคุณภาพ และ มาตรฐานการให้บริการ เพื่อผลักดันให้เกิดการสร้างนวัตกรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาในบุคลากร และเพื่อรู้ความต้องการของผู้ที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น จากประโยชน์ของการจัดการความรู้ จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไม องค์กรต่างๆจึงควรมี ระบบการจัดการความรู้ไว้ในองค์กร




อ้างอิงค์

Intoto Knowledge : http://www.intotoknowledge.com
สำนักงานคณะกรรมการระบบข้าราชการ (กพร.) : http://www.opdcacademy.com